วันเสาร์, มิถุนายน 25, 2548

วันฝันร้ายกับ ERP และเด็ก SAP

เมื่อวานเป็นวันที่ผม งง......ว่าตัวเองกำลังเรียนอะไรอยู่เนี่ย...งง แสดดดด.....อารายกันวะ ERP อ๋อ มันคือ
Enterprice Resource Planning นั่นเอง ... ก่อนเรียนเค้าถามว่าคุณคาดหวังอะไรจากการที่เข้าเรียน ผมตอบไปว่า
"อยากรู้ว่า ERP คืออะไร และก็หวังว่าจะได้นำไปใช้ในอนาคตนะครับ" .......แต่ในใจผมคิด
"ก็เพื่อนมันเรียนหมดนี่จะให้นั่งเล่นก็กระไร.. ใช่ไม๊ละวัยรุ่น ... แค่ตอบแบบเกรงใจเฉยๆ" .....


แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น ...... น่าเบื่อมากๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุดดดดดดดดดดดดดดดด อารายวะ งง ผมหันไปดูคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนๆผม .... ตั้งใจฟังและถามคำถามกะคนสอนไปมา ......จะกดดันกันไปทำไมเนี่ย ......
มันง่ายขนาดนั้นเลย หรือไงเนี่ย อารายวะ ..... ทำไมเราไม่รู้เรื่อง ...แล้วเค้าก็พักเบรค...ผมถามเพื่อนๆ "มึงรู้เรื่องเหรอวะ" ... ทุกๆคนตอบว่า
"มึงไม่รู้เหรอวะแสดดดด ... มึงดูดิทั้งห้องเค้ารู้เรื่องหมด.......(ผมทำหน้างงแล้วมันหันหน้ามาและพูดว่า)
....ครวย...กูรู้เรื่องก็เฮี้ยแล้ว" ....แม่งกวนตีน......

แล้วเรื่องกวนตีนก็ตามมา เนี่องจากผมเบื่อมากและเพื่อนอีกกว่า 19 ชีวิตก็เช่นกัน ...เราจึงไปเล่าน Net .... สักพัก
"ทำไม Net มันใช้ไม่ได้วะ" .... "เมื่อกี้พี่อ้อยดึงสายแลนออก..เค้าเห็นพวกเราเล่นแต่ Net" ...จาอารายอีกเนี่ย
ยังกะอาจารย์ฝ่ายปกครอง .............. กูจะบ้าตาย ....... โดดเลยดีไม๊ ถ้าเป็นสมัยเรียน มหาลัย มัธยม โดดไปนานแล้ว
พ่อเอ๊ยยย ...

แต่จากเท่าที่ฟังๆมา..สรุปได้ว่าไอ้ ERP นี่..คนที่มาเรียนส่วนมากไม่ได้มาจากด้าน Developer ... ผมนึกในใจ
มิน่าไอ้ X ทำไมบ่นจังว่าคนพวก Project Manager มันคุยไม่รู้เรื่อง .... เข้าใจละครับ ... คำถามที่เค้าถามมีแต่คำถามที่ออกไปทาง Management ........ ก็ถามแต่การเลือก Software ... อะไรดีกว่าระหว่าง Oracle กับ SAP ........สรุปที่ผมเรียนมาทั้ง 2 วัน....ได้เข้าใจว่าพวกผู้บริหารไม่ได้มีความรู้ทางด้าน Developer เลยหรืออาจจะรู้แค่จิ๋มมด...แต่เค้าจะเก่งทางด้านการใช้คนอื่น..และควบคุมคนอื่น ...และเงินก็สูงกว่าคนอื่น

จากมุมมองของผม...แล้วทำไม Developer มันจะรวยไม่ได้วะ ... มีแต่บริษัทที่มันโง่ๆเท่านั้นเหละวะที่จ้าง Project Manager และ System Analysis ที่ไม่มีความรู้ทางด้าน Developer .... ถ้าไม่งั้น Bill Gate มันจะรวยได้ไง..ไหนจะ John Carmark อีกคน รวมทั้ง Steve Jobs .....เฮ้ออออ

อะไรจะนักหนาวะกะ SAP เนี่ย.... แต่ทำไมเงินมันเยอะจังวะ ....


อารายวะเนี่ย หรือเราต้องมาเรียนรู้มั่งละ ... SAP Oracle i2 Peoplesoft ..... โอ้ยยย

2 Comments:

Anonymous ไม่ระบุชื่อ said...

ตาลก็ลิงค์บล็อกเตอร์แล้วน

3:28 หลังเที่ยง

 
Blogger bact' said...

เผอิญคนใช้ซอฟต์แวร์ไม่ใช่ "developer" น่ะ
ถ้าอยากให้เค้าใช้ได้ดี มีประสิทธิภาพ งานดำเนินไปได้ด้วยดี
ก็ต้องคิดแบบคนใช้

ทำระบบที่(คนทำคิดว่า)ดีโคตร ๆ เต็ม 100 เลย แต่คนใช้ ๆ กระท่อนกระแท่น เพราะไม่คุ้น ฝืนธรรมชาติ ขัดวิธีคิดของเขา ซอฟต์แวร์ก็ถูำกใช้ได้ไม่เต็มที่ ประสิทธิภาพจริง ๆ อาจจะเหลือ 50

ทำระบบที่เข้ากับธรรมชาติของคนใช้ ระบบอาจจะออกมาได้ 70 แต่คนใช้ก็ใช้ได้เต็มที่ 70 นั่น ไม่ดีกว่าเหรอ

4:44 หลังเที่ยง

 

แสดงความคิดเห็น

<< Home